KHUYẾN CÁO : Những thông tin, dữ liệu Huyền thuật trên Diễn Đàn chỉ mang tính chất tham khảo, sưu tầm. Không được làm, tập theo, sẽ không hiệu quả thậm chí rất nguy hiểm. Chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm nếu có những sự cố đáng tiếc xảy ra.
 
IndexCalendarTrợ giúpTìm kiếmThành viênNhómĐăng kýĐăng Nhập
Nghi lễ đạo giáo

Xin chào mừng bạn đến với diễn đàn Mao Sơn Tông của chúng tôi.


Last topic

Share|
Tiêuđề

Nghi lễ đạo giáo

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
Tác giảThông điệp

Thanhbinh

Tổng số bài gửi : 30
điểm : 69
Join date : 02/10/2012
Tài năng của Thanhbinh Người này hiện đang:
Level:
Danh vọng:30%/%
Tài năng:%/100%

Bài gửiTiêu đề: Nghi lễ đạo giáo Tue Oct 02, 2012 6:32 pm

[You must be registered and logged in to see this image.]

NGHI LỄ CỦA ĐẠO GIÁO

Nghi lễ của tôn giáo là phương thức cúng tế vị “THẦN” vô hình tối cao theo quan điểm tôn giáo đó.
Trong Đạo giáo, chủ trương “tay trái” là “tay tôn kính” vì theo tập quán “Người nước Sở trọng tay trái, mà Lão Tử lại là người nước Sở”, ví thế nên “phía bên trái” được coi trọng.

Khi cúng tế , người ta dùng tay trái để cắm nhang vào lư hương. Khi quỳ lạy, bàn tay phải nắm lại, bàn tay trái bao nắm tay phải, đưa hai tay lên giữa hai lông mày rồi quỳ xá xuống đất. Khi lạy xuống thì quỳ gối phải trước rồi mới tới gối trái. Khi đứng lên thì gối trái co lên trước kế đến gối phải rồi toàn thân đứng lên. Cũng có nơi quỳ hai gối xuống và lên cùng một lúc. Phật giáo khi lạy thì chấp hai bàn tay lại rồi xá xuống, còn Đạo giáo thì nắm bàn tay như trên, hai bên có hình thức khác nhau.

Ngày xưa, người ta lấy hình thức “bốn lần quỳ thực hiện tám lần xá” gọi là “lễ kính tối cao”. Nữ cư sĩ thì lạy có khác với nam cư sĩ, hai gối quỳ một lượt, nắm tay chỉ cần đưa ngang cổ rồi xá xuống một cách nghiêm cẩn là được.
Tư thế thắp hương lễ bái là, tay phải cầm nhang, tay trái bao ngoài tay phải, đưa lên ngang ngực (không cần phải đưa lên tới ngang hai lông mày hoặc lên khỏi đầu). Đầu nhang hơi nghiêng xéo một chút, nếu xá cao cũng không đưa nhang quá hai lông mày, nếu xá thấp thì từ ngực xá xuống, giống như vẽ thành một nửa vòng tròn.
Nếu không cầm nhang thì hai tay nắm lại như trên, đưa lên ngang ngực, đầu cúi xuống thành nửa vòng tròn.

Khi gặp bạn đồng đạo, hai tay nắm lại thành quyền đưa ngang ngực, miệng chào “Vô lượng quan” hoặc “Thiên tai ! Thiện tai !”, cũng có thể nói câu “Đạo tổ từ bi” . Trường hợp một tay đang cầm đồ vật, thì chỉ cần tay kia nắm lại ngang ngực, cúi đầu chào, miệng nói như trên là được.

Về mặt phẩm vật cúng tế, Đạo giáo chọn “tứ hỉ ngũ quả”, cúng dường bốn món, sáu món, bảy món hoặc mười món, chứ tuyệt không có chủ trương giết heo mỗ dê để cúng tế.
Tứ hỉ gồm:- trà, rượu, mì sợi, cơm. Bốn món cúng dường là :- bông hoa, nước trà, nhang, đèn sáp.
Trong đó, nhang tượng trưng cho sự “vô vi”, bông hoa tượng trưng cho “tự nhiên”, nước trà tượng trưng cho “thanh tịnh” , đèn sáp tượng trưng cho sự “thuận hóa = biến hóa theo chiều thuận” , nghĩa là bốn món nêu lên ý niệm cơ bản của Đạo giáo: -“thanh tịnh, vô vi, tự nhiên, thuận hóa”.

Bảy món cúng dường là :- nhang, hoa, đèn sáp, nước trà, trái cây, cơm, âm nhạc.
Mười món cúng dường là:- nhang, đèn , bông , trái, trà, cơm, rau cải, vàng bạc, châu ngọc, y phục.
Không thể dùng các loại thức ăn máu huyết để cúng dường


Hãy cảmơn bài viết của Thanhbinh bằng cách bấm vào "" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

Thanhbinh

Tổng số bài gửi : 30
điểm : 69
Join date : 02/10/2012
Tài năng của Thanhbinh Người này hiện đang:
Level:
Danh vọng:30%/%
Tài năng:%/100%

Bài gửiTiêu đề: Re: Nghi lễ đạo giáo Tue Oct 02, 2012 6:45 pm

[You must be registered and logged in to see this image.]

PHÉP XƯNG HÔ TRONG ĐẠO GIÁO

Trải qua nhiều thời đại lịch sử, nhiều nét văn hóa khác nhau, việc xưng hô trong Đạo giáo cũng thay đổi nhiều lần, trong các chức vụ, ngành nghề, công việc của Đạo. Đại khái, thuật ngữ quan trọng nên biết là:-

1.- Thiên Sư:- đầu tiên để tôn xưng Ngài “Trương Đạo Lăng”, sau cũng dùng để tôn xưng những bậc hậu hiền về sau, như :- Khấu Khiêm Chi (Bắc Ngụy), Tiêu Tử Thuận (Tùy), Hồ Huệ Siêu (Đường) v.v….

2.- Pháp sư:- tinh thông kinh điển, giới luật, chủ trì các buổi cúng tế, chứng nhận cho người mới vào đạo, là vị Đạo Sĩ có tài, năng lực, tinh tông đạo pháp, có khả năng giáo hóa người khác.

3.- Luyện sư:- lúc đầu chỉ cho những vị tu tập pháp “thượng thanh”, sau dùng chỉ cho những vị tu luyện “đan pháp” đến trình độ cao.

4.- Tổ Sư –Tôn Sư:- những vị sáng lập các tông phái của Đạo giáo được đệ tử tôn xưng là Tổ Sư. Những vị đứng đầu việc truyền đạo của chi phái được tôn xưng là Tôn Sư.

5.- Chân Nhân:- danh hiệu tôn xưng những vị đắc đạo, có đạo hạnh cao thâm, được đăng tiên khi vũ hóa (từ trần).

6.- Hoàng Quan (mũ vàng) :- chỉ cho Đạo sĩ. Thời kỳ đầu, Đạo giáo rất tôn sùng màu vàng, người thế gian căn cứ vào màu sắc của y phục, áo mão nên gọi các đạo sĩ là “Hoàng quan = mũ vàng” .

7.- Vũ Khách :- (vũ = lông chim) cũng còn gọi là “Vũ Sĩ” hay “Vũ Nhân”. Lấy hình tượng lông chim để chỉ cho tiên nhân có khả năng phi thăng vào cõi “thượng thiên”. Lúc đầu dùng để chỉ những phương sĩ đắc đạo, sau mở rộng dùng chỉ cho tất cả Đạo Sĩ. Các đạo sĩ ngày nay cũng hay dùng từ nầy để xưng kèm danh hiệu mình.

8.- Tiên Sinh:- là danh hiệu tôn kính để gọi các tên hiệu, tên thụy của các vị Đạo Sĩ.

9.- Cư Sĩ:- chỉ những tín đồ tại gia của Đạo Giáo.

10.- Phương Trượng:- chỉ vị lãnh đạo tối cao trong một tự quán của Đạo Giáo (tùng lâm); cũng gọi là “Trú Trì”. Những vị Phương Trượng đều là người đã thụ ba đại giới của ba đại đàn tràng, gìn giữ giới luật nghiêm minh, đức cao vọng trọng, thường được toàn thể đại chúng chọn lựa ra trong các vị đạo sĩ ở tự quán ấy.

11.- Giám Viện :- cũng gọi là “Đương Gia” hay “Trú Trì” , do tất cả đạo chúng trong tự quán công cử, là vị Tổng Quản mọi việc trong ngoài của tự quán. Đây là một chức vụ quan trọng, người đảm trách phải là vị có tài có đức, tinh thông đạo học, tính tình khiêm cung, khoa hòa đại lượng, hiền lành thương yêu bảo vệ đại chúng, thể hiện trung thực tội phước nhân quả, công bằng chu đáo tận tình trong mọi việc.

12.- Tri Khách:- vị nghênh đón và tiếp đãi quan khách đến tự viện, tự quán.
Trong “Tam Thừa Tập Yếu” viết:-
Tri khách có ngôn ngữ ứng đối cao minh, tiếp đãi quan khách bằng hữu mười phương, kiến thức sâu rộng, hiểu thấu nhân tình, mới hoàn thành nhiệm vụ.  
  
13.- Cao Công :- chỉ những vị “đức cao vọng trọng”, tinh thông những nghi thức của khoa nghi Đạo gia như :- đạp cương bộ đẩu, cầu nối với thần nhân, chỉ bày giáo lý, cầu phước tiêu tai, bạt độ vong linh u hồn, là vị đạo sĩ chủ trì những pháp hội “Trai Tiếu”, cũng là thủ lĩnh của những vị Kinh Sư khác.

14.- Đạo Nhân:- lúc đầu đồng nghĩa với “Phương Sĩ”, xuất hiện sớm nhất trong “Hán Thư—Kinh Phòng Truyện”. Sau khi Đạo Giáo được sáng lập, thuật ngữ “đạo nhân” chuyên chỉ cho “Đạo Sĩ”. Thời kỳ Nam-Bắc Triều lại dùng từ Đạo Nhân để chỉ “tu sĩ Phật giáo” phân biệt với “tu sĩ Đạo giáo” gọi là “Đạo Sĩ”. Từ đời Đường về sau, thuật ngữ “Đạo Nhân” dùng để chỉ chung cho những người có đạo thuật cao hoặc chỉ cho Đạo Sĩ tổng quát.

15.- Đạo Trưởng:- danh từ tôn xưng của người ngoài gọi những vị đạo sĩ xuất gia, chứ không phải là chức vị thực sự.


Hãy cảmơn bài viết của Thanhbinh bằng cách bấm vào "" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

Thanhbinh

Tổng số bài gửi : 30
điểm : 69
Join date : 02/10/2012
Tài năng của Thanhbinh Người này hiện đang:
Level:
Danh vọng:30%/%
Tài năng:%/100%

Bài gửiTiêu đề: Re: Nghi lễ đạo giáo Tue Oct 02, 2012 6:57 pm

[You must be registered and logged in to see this image.]

LỂ PHỤC ĐẠO GIÁO

I.- ÁO MÃO:-
Lúc bình thường, đạo sĩ đội mũ không có trang trí như mũ đội lúc làm đàn tràng trai tiêu. Ban sơ, những qui định về áo mão trong Đạo giáo rât1 là đơn giản. Đến thời Nam Bắc Triều do Lưu Tống Lục Tu Tĩnh đề xuất, mới có hình thức nghiêm trang, qui định thể thức cố định.

Trong sách :- 《Động Huyền Linh Bảo Tam Động Phụng Đạo Khoa Giới Doanh Tư 》quyển thứ năm, có ghi rõ qui cách bắt buộc. Ý chính nói:- “Áo mão tượng trưng cho cái đức của người tu, nhất là những đạo sĩ nữ, càng phải hết sức oai nghi, đúng đắn. Những qui định trên phải được chấp hành nghiêm chỉnh, không được khinh suất, coi thường, số lượng qui định lên đến ba ngàn sáu trăm điều.”.
Đạo sĩ Trương Vạn Phúc đời Đường, trong sách 《Tam Động Pháp Phục Khoa Giới Văn 》đã đơn giản hóa, tùy theo pháp phái chia thành sáu loại:-

I.- Pháp Phục:- là loại mặc, đắp cho các thần tượng thờ cúng; cũng là loại y phục dành cho Pháp sư và Cao Công mặc trong nghi thức “Trai Tiêu”. Loại nầy có ý nghĩa theo lễ nghi cúng tế thời cổ đại kết hợp với những xu thế biến cải của thời đại ngày nay.

II.- Các loại khăn của Đạo sĩ:-

(tạm dịch chữ Cân 巾 là khăn, nhưng nên hiểu là loại “khăn đóng”, giống như là loại mão)

1/- Khăn Hỗn nguyên:- tượng trưng cho “hỗn nguyên nhất khí”, do Hắc Tắng Hỗ chế ra. Hình tròn, cạnh xung quanh nỗi rõ, trên đỉnh có chừa một lỗ tròn để lộ búi tóc. Hiện nay, đạo sĩ phái Toàn Chân thường đội.

2/- Khăn Trang Tử:- tượng trưng cho tư tưởng Trang Tử, không bị câu thúc, gò bó chi cả, siêu phàm thoát tục. Còn có tên là “Khăn Xung Hòa”. Khăn nầy, phía dưới có hình vuông, phía trên tạo thành hình tam giác, giống như nóc nhà. Phía trước khăn có đính một viên ngọc trắng, để đánh dấu phía chính, đồng thời tượng trưng cho phẩm tính đoan chính. Các vị đạo sĩ cao tuổi thường đội Khăn Trang Tử nầy.

3/- Khăn Thuần Dương:- Sách “Tam tài đồ hội” đời Minh viết :- “Khăn Thuần Dương còn gọi là Khăn Lạc Thiên. Trên đỉnh có dãi lụa bạch, xung quanh quấn thành hình lóng trúc, rũ xuống phía sau. Gọi Thuần Dương là nói theo tên Tiên, gọi Lạc Thiên là nói theo tên người.

4/- Khăn Cửu Lương :- Giống như khăn Thuần Dương, nhưng mặt đỉnh phía trước và mặt đỉnh phía sau cũng bằng phẳng, có trang trí chín mối, chín gút. Đạo giáo lấy số chín là số cực dương, là mục đích cao nhất của việc tu hành. Vì thế, khăn Cửu Lương còn tượng trưng cho mục tiêu và ảnh hưởng của Đại Đạo

5/- Khăn Hạo Nhiên:- Đời Thanh, đạo sĩ Mẫn Nhất Đắc viết trong “Thanh Qui huyền diệu” có câu “Đêm tuyết dùng Hạo Nhiên” . Đời Minh, Chu Quyền viết trong 《Thiên Hoàng Chí Đạo Thái Thanh Ngọc Sách 》quyển thứ sáu :- “Lấy tơ sắc đen làm nên, trong có đệm lót lông thiên nga. Vào mùa lạnh rét nhiều tuyết rơi thì đội nó để bảo vệ bộ não. Vì thế, khăn Hạo Nhiên cũng gọi là khăn tuyết. Khăn nầy tương trưng cho chính khí “hạo nhiên” của đạo sĩ.

6/- Khăn Tiêu Dao:- còn gọi là khăn Hà Diệp (lá sen). Những đạo sĩ trẻ tuổi phái Toàn Chân thường dùng loại khăn nầy.
Khăn nầy là khối vuông trùm kín tóc, có chừa hai góc lụa phía sau, khi đi ra ngoài , gió thổi bay phơ phất hai dãi lụa, hiển thị tính chất tiêu dao tự tại của đạo gia.

7/- Khăn Tam Giáo:- do Tổ sư Vương Trùng Dương đề xuất, chế tạo theo quan điểm “tam giáo hợp nhất”. Loại khăn nầy thể hiện tính tôn giáo ưa thích hòa bình, dung hòa các thứ. Những đạo sĩ từ trung cực giới trở lên mới có thể đội khăn nầy.

8/- Khăn Chữ Nhất :- trước gọi là “khăn bức”, dùng lụa xanh làm thành một dãi dài, có gắn hình thái cực, bát quái làm bằng gỗ tốt. Khăn nầy thích hợp cho loại tóc ngắn. Ý nghĩa là “vòng tròn hỗn nguyên” khai mở ra thành “một”, thể hiện ý nghĩa “đạo sinh một, một sinh hai, hai sinh ba, ba sinh muôn vật”.

9/- Khăn Thái Dương:- Giống như mão Thái Dương, biểu ý mặt trời đang tỏa sáng. Chỗ khác biệt là Khăn Thái Dương dùng lụa xanh làm thành. Các đạo sĩ phái Toàn Chân thích giắt trâm cài tóc nên thường đội . Vùng Hồ Bắc sử dụng nhiều loại khăn nầy.

III.- Các loại mão của đạo sĩ:-

1/- Mão vàng:- Người vừa thọ giới vào Đạo là có thể đội loại mão vàng nầy, từ trung cực giới thì đội loại Mão Tam Thai. Khi thọ giới Thiên Tiên mới được đội loại mão Ngũ Nhạc (trên có vẽ hình năm ngọn Ngũ Nhạc)
2/- Mão Ngũ Lão:- có vẽ hình Ngũ Lão, dùng đội trong pháp hội siêu độ vong linh, hoặc các vị Cao Công thường hay đội.
3/- Mão Nguyên Thủy:- Các vị Động Chân pháp sư, Thái Động pháp lượng và Tam Động giảng pháp sư mới được đội.
4/- Mão Phù Dung:- các vị Đại La Kim Tiên mới được đội.
  
[You must be registered and logged in to see this image.][/URL]
IV.- Các loại y phục của đạo sĩ:-

1/- Pháp Y :- dùng cho các vị Cao Công pháp sư mặc trong các khoa nghi của Đạo giáo.
2/- Sám Y:- trong khoa bái sám thì mới mặc loại nầy.

3/-Giáng Y:- trong các pháp hội Trai Tiêu lớn, các vị Cao Công pháp sư mặc loại nầy. Loại nầy có hai vạt áo và hai tay áo rộng dài, khi làm lễ thì tà áo, tay áo bay bay thành ra bốn góc rất kỳ ảo.

4/- Hải thanh:- là y phục mặc thường ngày của đạo sĩ , may bằng vải màu xanh hình thức đơn giản, gọn gàng để chấp tác. Ngày nay có sự biến cải vào mùa nóng bức thì dùng áo may bằng vải màu trắng có hai loại:- đối khâm và tà khâm.

V.- Các loại giày vớ của đạo sĩ:-

Bình thường, đạo nhân mang loại giày Song Kiểm hoặc Thâp Phương, làm bằng vải xanh, hai bên có khoét lỗ nhỏ. Mùa hạ mang giày bằng vải trắng.

Vớ thì dùng loại màu trắng. Khi vào lễ bái ở điện đường không mang giày, chỉ mang vớ mà thôi.
Có một loại giày đặc biệt gọi là “Đạo Ngoa = giày đạo” dùng cho các vị Cao Công mang khi tổ chức pháp hội Trai Tiêu lớn. Còn các vị Trung Cao Công thì mang loại Vân Hài, có trang trí hoa văn rồng mây. Khi tác pháp “đạp cương bộ đẩu” các vị pháp sư cũng mang loại giày nầy.



Hãy cảmơn bài viết của Thanhbinh bằng cách bấm vào "" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

Thanhbinh

Tổng số bài gửi : 30
điểm : 69
Join date : 02/10/2012
Tài năng của Thanhbinh Người này hiện đang:
Level:
Danh vọng:30%/%
Tài năng:%/100%

Bài gửiTiêu đề: Re: Nghi lễ đạo giáo Tue Oct 02, 2012 7:13 pm

[You must be registered and logged in to see this image.]

CÔNG PHU NHẬT TỤNG


1.- CÔNG PHU SỚM CHIỀU (Tảo vãn công khóa)

Hiện nay hai phái lớn là Toàn Chân và Chính Nhất thực hành công phu sớm chiều nầy.
Công phu nầy bắt đầu từ thời Nam Bắc Triều, các vị đạo sĩ trụ trì các đạo quán, vào hai giờ Mão (5-7 giờ sáng) , Dậu (5-7 giờ chiều) vào chánh điện để lễ bái, thắp hương, khai kinh kệ, tịnh tâm chú, tịnh khẩu chú, tịnh thân chú rồi tụng “Thanh Tịnh Kinh” hoặc “Ngọc Hoàng Tâm Ấn Diệu Kinh”.
Công phu sớm chiều nầy là để :-

a.- Tu chân dưỡng tính.
b.- Cầu đảo lễ lạy.
c.- Kiên định đạo tâm .
d.- Gìn giữ phong cách nội qui đạo quán.


2.- TOÀN CHÂN PHÁP TRUYỀN GIỚI:-
Truyền giới còn gọi là khai kỳ truyền giới, là pháp để chứng nhận sự tu tiến đầy đủ tư cách đạo sĩ. Mới vào đạo, gọi là “đạo đồng” chuyên việc lễ bái, học kinh. Chờ đến khi các nơi hợp lại đủ số lượng thì khai mở giới đàn truyền giới, các tự quán gởi đạo đồng đến thọ lễ.

Giới luật của Toàn Chân áp dụng là từ thời Trường Xuân Chân Nhân Khưu Xứ Cơ đặt ra. Đến đời Thanh, niên hiệu Thuận Trị, chi phái Long Môn của Toàn Chân có vị Phương trượng thứ bảy là Đại luật sư Vương Thường Nguyệt lại đặt ra giới luật mới, áp dụng lần đầu tiên tại giới đàn Bạch Vân Quán tại Bắc Kinh.
Giới luật gồm :- “Sơ Chân Giới”, “Trung Cấp Giới”, “Thiên Tiên Đại Giới” gọi chung là “Tam đàn viên mãn đại giới”.

Ngài Vương Thường Nguyệt dạy:- “Học đạo mà không thọ trì giới luật, không thể nào đăng Chân Tiên”. Trong pháp hội truyền giới, chia ra ba cấp thọ giới khác nhau tùy đẳng cấp. Vị đứng đầu giới đàn là Phương Trượng của Thập phương tòng lâm , tôn xưng là “Truyền giới Luật sư” hay “Truyền giới bổn sư”.
Trong lễ truyền giới, các đệ tử phải qua kỳ “khảo kệ” (kiểm tra trình độ), sắp xếp theo thứ tự của “Thiên Tự Văn”. Sau lễ truyền giới, đệ tử được ban cho “đạo hiệu” và cấp phát “giới điệp” chứng nhận đã thọ giới.

3.- CHÍNH NHẤT THỤ LỤC:-
Pháp thọ “Diên = Chân Tiên” của phái Chính Nhất:- Đây là một pháp dành cho mười phương tu tiên, Thiên quan công tào, Triệu dịch thần lại , được thọ giới để chính thức xác thực đạo hạnh đạo lực của người tu. Những vị thọ giới nầy sẽ được nhập thiên tào, đảm nhận chức vụ ở thiên đình, có thần linh theo bảo hộ.

Những vị “Chân Tiên” nầy có đầy đủ năng lực để “trảm yêu trừ quỷ”, có các vị tướng soái theo bảo hộ, cứu độ sanh linh, giải nguy trừ khổ cho thế gian.

Những vị nầy coi như đã đoạn trừ tất cả nghiệp ác, đạo nghiệp đủ đầy, chuyển phàm thành thánh, chờ ngày công thành quả mãn sẽ đăng tiên giới.


Hãy cảmơn bài viết của Thanhbinh bằng cách bấm vào "" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

Thanhbinh

Tổng số bài gửi : 30
điểm : 69
Join date : 02/10/2012
Tài năng của Thanhbinh Người này hiện đang:
Level:
Danh vọng:30%/%
Tài năng:%/100%

Bài gửiTiêu đề: Re: Nghi lễ đạo giáo Thu Oct 04, 2012 5:47 pm

NHỮNG GIỚI LUẬT CHỦ YẾU CỦA ĐẠO GIÁO


Những giới luật chủ yếu của Đạo giáo gồm có:

-Tưởng nhĩ cửu giới.
-Ngũ giới.
-Thập giới.
-Bích ngọc chân cung đại giới qui.
-Phù Hữu Đế Quân thập giới.
-Trí tuệ thượng phẩm đại giới.
-Trí tuệ bế tắc lục tình thượng phẩm giới.
-Trì tuệ độ sanh thượng phẩm giới.
-Tam động chúng giới văn.
-Tam đàn đại giới và Sùng bách dược.
-Thuyết bách bệnh v.v…

Nói chung, những giới luật nầy có chỗ “đại đồng tiểu dị”, do vì thời đại đề ra giới luật không giống nhau nên có quan điểm khác nhau chút ít, nhưng tựu trung thì mục đích vẫn thông nhất nhau mà thôi.

Sau đây là những giới luật chủ yếu của Đạo giáo:

1.- Tưởng nhĩ cửu giới:- còn gọi là “Lão Quân tưởng nhĩ giới” hay “Đạo đức tôn kinh tưởng nhĩ giới”. Giới nấy xuất phát từ “Lão Tử Đạo Đức Kinh Tưởng nhĩ chú”, chia ra làm ba :- thượng, trung , hạ phẩm, cộng là chín điều .

-Thượng phẩm giới là:
+Hành vô vi.
+Hành nhu nhược.
+Hành thủ thư vật tiên động

-Trung phẩm giới là:-
+Hành vô danh.
+Hành thanh tĩnh.
+Hành chư thiện.

-Hạ phẩm giới là:-
+Hành vô dục.

Thọ giới nào là do sự quyết định của Sư dạy cho mà thi hành. Người thọ giới thượng phẩm thì mới có hy vọng đăng tiên, thọ giới trung phẩm thì có thể thêm tuổi thọ, sống lâu khỏe mạnh, thọ giới hạ phẩm thì được miễn giảm tai nạn.
Tưởng nhĩ cửu giới là giới luật chủ yếu của Phái Chính Nhất.

- Ngũ giới:- còn gọi là “Lão Quân giới” do đức Thái Thượng Lão Quân truyền dạy. Năm giới là:-
-không sat sanh.
-không trộm cắp.
-không tà dâm.
-không vọng ngữ (nói dối)
-không uống rượu.

Đạo giáo qui định, đệ tử mới vào đạo thì thọ ba giới, kế là thọ năm giới, trước sau tổng cộng là tám giới.

Ngũ giới ở trời là ngũ vĩ (năm mối ngang), nếu mất giới thì trời hiện ra nhiều điềm xấu; ở đất gọi là ngũ nhạc (năm ngọn núi lớn), nếu mất giới thì đất bị thất mùa, sản vật kém khuyết. Ngũ giới theo khoa số thì gọi là ngũ hành, nếu mất giới thì thủy hỏa không dung hợp, kim mộc hại nhau; trong trị vì thì gọi là ngũ đế, nếu mất giới thì bị yểu mạng mất thân; ở người thì gọi là ngũ tạng, nếu mất giới thì phát sinh cuồng loạn. Nói tóm lại, ngũ giới mà mất thì mệnh chẳng thành.

Trong sách “Thái Thượng Lão Quân Giới Kinh” viết:- [Ngũ giới là cái gốc của việc trị thân, là cội rễ của việc trì pháp. Các trai lành, gái thiện, vui tuân theo giới luật, suốt đời chẳng phạm, gọi là “Thanh Tín” ] Do vậy, những đệ tử nào giữ tròn giới luật thì gọi là Thanh Tín Đệ tử hay Thanh Chân Đệ tử.

Cửu Chân Giới:- còn gọi là “Cửu chân diệu giới” là giới luật dành cho vong linh áp dụng. Giới nầy do chính Cửu Thiên Đế Quân truyền dạy, những ai áp dụng tuân theo thì được thăng cửu thiên, nếu khinh lờn thì bị xuống cửu địa (địa ngục) .

Quyển hai của “Đạo pháp hội nguyên” nói:- “Cửu chân diệu giới, truyền dạy vong linh, một lòng trì giới, diệu đạo ắt thành”. Còn 《Bắc Đế Phục Ma Thần Chú Diệu Kinh 》quyển sáu viết về nội dung giới nầy là:-

-1 là kính trọng hiếu dưỡng cha mẹ.
-2 là trung tín, siêng năng phục vụ vua .
-3 là không giết hại, một lòng cứu giúp chúng sanh.
-4 là không tà dâm, gìn giữ hạnh tốt, nết na đoan chánh.
-5 là không trộm cắp, hay giúp đỡ người.
-6 là không nóng giận, chữi mắng người .
-7 là không dối gạt, dèm siểm người, làm mất tình người.
-8 là không tự cao, ngạo mạn khinh người.
-9 là một lòng nghiêm trì giới luật, không lơ là vi phạm .

《Vô Thượng Huyền Nguyên Tam Thiên Ngọc Đường Đại Pháp 》 nói:- “Người thọ trì Cửu chân diệu giới được xa lìa mọi khổ ách, sống lâu khỏe mạnh. Tại đời nầy, được hưởng phước báo, tuổi thọ dài lâu, khi mãn số lâm chung, khỏi rơi đọa vào luân hồi khổ sở, mà trực thượng đăng thiên.

Sơ Chân Giới:- là khuôn vàng thước ngọc dành cho những người mới vào đạo tu trì.
Sơ Chân Giới gồm có :- ngũ giới, bát giới, thập giới và Nữ chân cửu giới. Ý nghĩa của giới nầy là từng bước phát triển đạo tâm, hoằng đạo lập đức. Sơ chân giới cốt giữ cho mười điều ác không sinh ra, lấy giới luật làm thầy, thanh tĩnh vô vi, một lòng tu đạo , bỏ lòng phàm trở nên thánh đức.

Ngài Vương Thường Nguyệt đời Thanh viết “Sơ Chân Giới Luật” dạy cho người mới vào đạo trước tiên là thọ “tam quy giới” gồm:-

a.- Đạo Bảo:- quy y phần Thân, tôn kính Thái Thượng , đại đạo vô cực, ra khỏi luân hồi.
b.- Kinh Bảo :- quy y phần Thần, ba mươi sáu bộ Tôn Kinh, được nghe chánh pháp.
c.- Sư Bảo:- quy y phần Mệnh, học đại pháp huyền môn, không rơi lạc vào tà kiến.

Sau đây là các giới thuộc về Sơ Chân :-

①Sơ Chân Ngũ Giới :là căn bản của giới Sơ Chân, là cửa vào đạo, phương tiện tốt để thanh lọc tâm thức, giúp người thoát khỏi trần tục, cho nên, người muốn đi vào pháp môn tu đạo, cần phải nắm vững và thực hành tốt.

Năm giới gồm:-
-1 là không sát sanh hại vật.
-2 là không đam mê rượu thịt.
-3 là không nói lời dối trá, không thật với lòng.
-4 là không gian tham trộm cướp.
-5 là không tà dâm.

Năm giới trên là căn bản của việc tu trì bản thân , là căn bản cho việc hộ trì pháp . Người giữ tròn năm giới thì được an ổn trong cuộc sống, khỏe mạnh sống lâu, có thiên thần bảo hộ, trong đời thoát khỏi ngũ hình, đời đời không bị mất thân người.

Năm giới phát triển thành tám giới. Lục Tu Tĩnh trong quyển “Thọ trì tám giới” viết :- “Lấy năm giới kể trên làm căn bản, gia thêm giới thứ sáu là không ngồi, nằm giường to, cao, rộng; giới thứ bảy là không sử dùng đồ trang sức vàng bạc, dầu thơm, lụa là gấm vóc; giới thứ tám là không nghe âm nhạc ca xướng , không xem hát kịch”.


Sơ Chân Thập Giới :
Sau thời gian thọ trì ngũ giới, thân tâm đã chân chính, tạp niệm vọng tưởng bớt dấy khởi, người tu nâng lên việc thọ trì “Mười giới Sơ Chân” (Sơ Chân Thập Giới) . Gồm có:-

-1 là không bất trung bất hiếu, bất nhân bất tín, làm hết sức mình trọn đạo vua tôi, tôn trọng muôn vật.
-2 là không âm mưu hại người , chiếm vật làm lợi cho bản thân, mà trái lại phải thi hành âm đức sâu dầy , cứu giúp chúng sanh rộng rãi .
-3 là không được sát hại sanh linh, để phục vụ cho vị ngon thức béo, mà trái lại phải thương yêu muôn vật, phóng sanh cứu mạng, kể cả côn trùng nhỏ nhít.
-4 là không được dâm tà bại hoại luân lý, tổn hao linh khí, gìn giữ nết na đoan chánh, đức hạnh trọn vẹn.
- 5 là không dùng cách làm tổn hại người để lợi cho mình, không chia rẻ cốt nhục, luôn lấy tình cảm hòa ái thương yêu người, vật, xử sự tốt đẹp trong thân tộc gần xa.
-6 là không ém tài người giỏi, nói xấu người hiền, hạ nhục người khác để tự nâng cao mình lên, mến trọng nhân tài, giúp sức và tạo điều kiện tốt để họ phát huy.
-7 là không được rượu thịt say sưa, phung phí tiền của, mà phải sống cuộc sống thanh đạm, có chừng mực, giao du với người lành bạn tốt.
-8 là không tham lam bỏn xẻn, vơ vét tiền của làm tài sản riêng tư, bo bo giữ của không bố thí, mà phải siêng năng cần mẫn, tiết kiệm để có điều kiện trợ giúp người khác.
-9 là không giao thiệp với kẻ ác, làm những việc trái pháp luật để kiếm tiền bất hợp pháp.
-10 là gìn giữ tư cách đứng đắn, ăn uống, nói năng chừng mực, không hành động, cử chỉ thô tháo, kém tư cách, phi đạo đức.

Mười giới nầy là do Hư Hoàng Thiên Tôn truyền dạy. Người giữ được trọn, thiên thần bảo hộ, tiến tu đến chỗ giải thoát.

Thập giới chú trọng về đạo đức, lối sống, cách cư xử, giao tiếp, hành sự tốt đẹp… nghĩa là bao gồm các yếu tố:- trung, hiếu, giúp đời, rèn mình, tiết kiệm, làm lợi cho người … nói chung là rèn luyện cho tín đồ phẩm chất đạo đức thanh cao, làm tiền đề cho việc tu đạo thanh tĩnh vô vi, đăng tiên thoát hóa về sau.

Đạo giáo hết sức quan tâm đến việc rộng cứu quần sanh, dè dặt tu thân, luôn cẩn thận soi xét , quán chiếu hành động bản thân, lấy sự thương người làm việc lành, đề cao việc làm đạo đức âm thầm (âm đức), hoàn thành phần “đạo làm người” một cách tốt đẹp để có điều kiện nâng cao thêm việc tu hành giải thoát.
Những điều quan trọng trong việc gìn giữ Thập giới là:-

-Về phương diện tài vật:- phải biết rõ việc giàu nghèo là do phước đức, được giàu không kiêu căng, gặp cảnh nghèo không oán trách, an phận, siêng năng làm hết khả năng mình, không chán nản, không bi quan hờn trách. Những của cải phi nghĩa không lưu giữ , những người phi nhân không giao tiếp. Biết làm ra tiền của một cách chân chính, biết dùng tiền của bố thí, giúp đỡ người nghèo khó, chứ không bo bo ích kỷ.
-Về phương diện tu dưỡng thân tâm :- gìn giữ tánh hạnh tốt, bảo vệ luân thường đạo đức, làm nền tảng cho việc nâng cấp tu hành đạo thanh tĩnh vô vi về sau.

Xây dựng được nền tảng đạo đức “Mười giới Sơ Chân” nầy là nền móng vững vàng cho việc tu hành lên cao, nói chung, người tu hành bậc thấp, cao đều phải giữ.


Hãy cảmơn bài viết của Thanhbinh bằng cách bấm vào "" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Xem lý lịch thành viên

Sponsored content

Tài năng của Sponsored content Người này hiện đang:
Level:
Danh vọng:%/%
Tài năng:%/100%

Bài gửiTiêu đề: Re: Nghi lễ đạo giáo


Hãy cảmơn bài viết của Sponsored content bằng cách bấm vào "" nhé!!!

Về Đầu Trang Go down

Tiêuđề

Nghi lễ đạo giáo

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang
Trang 1 trong tổng số 1 trang
.::Host up ảnh miểnphí: Clickhere! - Hướng dẩn sử dụng Diễn đàn:Clickhere!::.
Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
 :: Đạo Giáo :: Tiên gia đạo lý-